Kiến thức doanh nghiệp
Tháng Một 11, 2024 |

Hybrid working là gì? Khám phá mô hình làm việc 4.0 hiện đại

Hybrid working đã không chỉ là một xu hướng nhất thời, mà đã trở thành một tiêu chuẩn mới trong thế giới công việc hiện đại. Từ việc cải thiện sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, đến việc tạo ra một môi trường làm việc đa dạng và linh hoạt - hybrid working đang định hình lại tương lai của công việc hiện nay.

Hãy cùng The Sentry khám phá mọi khía cạnh của hybrid working trong bài viết này nhé!

Hybrid working là gì?

Hybrid working là sự kết hợp độc đáo giữa làm việc tại văn phòng và từ xa - đang trở thành xu hướng không thể thiếu trong thời đại mới. This model helps businesses and employees flexibly work from home and be able to appear at the office when needed.

Mô hình này giúp doanh nghiệp và nhân viên linh động kết việc từ nhà và có thể xuất hiện tại văn phòng khi cần. Điều này mang đến cho họ sự thoải mái nhất định khi có thể chủ động về thời gian và không gian làm việc. Nhờ đó, hiệu suất công việc tăng lên rõ rệt, góp phần nâng cao tiến độ công việc và đạt được những mục tiêu đề ra.

Những hình thức hybrid work phổ biến

Dưới đây là 4 mô hình hybrid working phổ biến được nhiều doanh nghiệp áp dụng hiện nay. Mỗi mô hình đều nhằm mục tiêu chung: Tạo ra một môi trường làm việc đa dạng, thích ứng và hiệu quả:

  • Hybrid at-will: Với mô hình này, nhân viên có thể quyết định thời gian làm việc tại văn phòng hoặc từ xa.
  • Hybrid split-week: Căn cứ vào đặc thù công việc, công ty sẽ linh hoạt phân chia thời gian và địa điểm làm việc, nhằm đáp ứng nhu cầu cụ thể của từng nhân viên và từng bộ phận.
  • Hybrid manager-scheduling: Người quản lý đóng vai trò chủ chốt trong việc sắp xếp lịch trình và địa điểm làm việc cho nhân viên.
  • Hybrid mix: Là sự kết hợp linh hoạt của ba mô hình trên, thích hợp cho các công ty có quy mô từ vừa đến lớn, nơi mà nhân viên đảm nhận nhiều chức năng, công việc.

Hybrid working phát triển tại Việt Nam như thế nào?

Khi dịch Covid-19 hoành hành tại Việt Nam, việc làm việc từ xa trở thành chuẩn mực mới cho hầu hết các công ty. Khi dịch bệnh dần được kiểm soát, nhiều doanh nghiệp đứng trước lựa chọn: duy trì mô hình làm việc từ xa hay quay trở lại với môi trường văn phòng truyền thống.

Đối mặt với nỗi lo ngại về nguy cơ lây nhiễm và sự tiện lợi khi làm việc tại nhà, nhiều nhân viên còn e dè với việc quay lại làm việc toàn thời gian tại văn phòng. Đây chính là lúc mà mô hình hybrid working trở thành giải pháp lý tưởng, giúp tối ưu hóa hiệu suất giữa làm việc từ xa và làm việc trực tiếp.

Hybrid working trở thành mô hình làm việc mới, đáp ứng kịp thời trong thời đại số hóa ngày nay

HWhat benefits does hybrid work bring?

Mô hình hybrid work mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho cả doanh nghiệp và người lao động như sau:

1. Không gian và thời gian làm việc linh hoạt

Hybrid working giúp nhân viên có thể tiết kiệm chi phí và thời gian di chuyển, vì được linh hoạt lựa chọn nơi làm việc và chỉ cần đến văn phòng khi cần thiết. Điều này không chỉ tạo ra một môi trường làm việc tích cực và sáng tạo, mà còn giúp nhân viên giảm bớt áp lực, từ đó cải thiện năng suất làm việc.

2. Balance between work and life

Môi trường làm việc truyền thống tạo cho nhân viên cảm giác bí bách, nhàm chán và khó cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Trong khi đó, hybrid working mang đến một không gian làm việc linh hoạt hơn - nhân viên được chủ động sắp xếp thời gian làm việc và các hoạt động cá nhân như thư giãn nghỉ ngơi, chăm sóc gia đình… mà vẫn đảm bảo hoàn thành tốt công việc.

3. Tiết kiệm chi phí hiệu quả

Với mô hình hybrid working, thời gian và số lượng nhân viên có mặt tại văn phòng giảm, giúp tiết kiệm chi phí đáng kể như thuê mặt bằng và trang thiết bị.

Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể đầu tư vào các khía cạnh khác quan trọng hơn như: nâng cao chất lượng sản phẩm/dịch vụ hoặc đào tạo nhân viên. Điều này không chỉ cải thiện hiệu quả kinh doanh, mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững và lâu dài của công ty.

4. Thu hút nhân tài ở khắp mọi nơi

Sử dụng mô hình hybrid work giúp các doanh nghiệp dễ dàng thu hút nhân tài ưu tú từ khắp mọi nơi. Việc chiêu mộ thành công những nhân viên xuất sắc không chỉ cải thiện đáng kể hiệu suất làm việc, mà còn tạo tiền đề vững chắc cho sự mở rộng của công ty ra thị trường quốc tế.

Thách thức khi áp dụng mô hình làm việc hybrid working

Ngoài những lợi ích mang lại, khi áp dụng mô hình làm việc hybrid cũng có không ít thách thức mà doanh nghiệp có thể đối mặt dưới đây:

1. Không phải công việc nào cũng phù hợp

Slack đã thực hiện một cuộc khảo sát trên nền tảng truyền thông cho thấy, mô hình hybrid working không phải là lựa chọn phù hợp cho một số ngành nghề/công việc có tính chất dưới đây:

  • Chủ doanh nghiệp.
  • Quản lý sản phẩm.
  • Công nghệ thông tin & bảo mật.
  • Quả lý chương trình & dự án.
  • Nhân viên phát triển kinh doanh.
  • Nghệ thuật, thiết kế, giáo dục.
  • Chuyên viên hỗ trợ khách hàng.
  • Các dịch vụ làm đẹp, chăm sóc sức khỏe.
  • Ngành truyền thông.
  • Dịch vụ du lịch, bảo hiểm xã hội.

Đối với các doanh nghiệp không tương thích với mô hình hybrid working, có thể áp dụng các phần mềm quản lý công việc từ xa. Đồng thời, thiết lập một lịch trình làm việc linh hoạt cũng góp phần nâng cao hiệu quả trong quản lý đội ngũ nhân viên, giúp họ thích nghi tốt hơn với các yêu cầu công việc.

2. Cần lập kế hoạch dài hạn và ngắn hạn

Theo Giáo sư Anicich từ Đại học Nam California: Khi áp dụng mô hình hybrid working, bước đầu tiền là đánh giá nhu cầu không gian văn phòng về mặt dài hạn và ngắn hạn.

Điều quan trọng là phân tích các vị trí công việc, để xác định những nhiệm vụ phù hợp với môi trường làm việc tại nhà. Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần xem xét và quyết định về việc kết hợp hoặc triển khai làm việc từ xa, áp dụng đối với cả công ty và từng nhóm làm việc.

Mỗi phòng ban cần xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết cho việc làm việc từ xa, bao gồm: sắp xếp ngày lên văn phòng để họp và thảo luận các kế hoạch làm việc chung. Điều này không chỉ giúp tạo ra sự linh hoạt trong làm việc, mà còn cho phép các nhà quản lý có cái nhìn tổng quan về hoạt động của từng bộ phận trong công ty.

3. Yêu cầu cao hơn về khả năng bảo mật

Nhiều nhà lãnh đạo công nghệ thông tin cho rằng, hybrid working sẽ là xu hướng làm việc trong tương lai, vì sự linh hoạt và thuận tiện trong thời đại 4.0 ngày nay. Mặc dù vậy, lo ngại về bảo mật dữ liệu khi nhân viên sử dụng Wifi công cộng luôn là mối quan tâm hàng đầu. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải xây dựng và thực thi một chính sách bảo mật dữ liệu toàn diện khi áp dụng mô hình hybrid working.

4. Xây dựng hệ thống hỗ trợ quản lý và báo cáo công việc

Mô hình hybrid working tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ nhân viên có thể làm việc cùng nhau thông qua một ứng dụng chung. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư vào phần mềm công nghệ hiện đại, để đảm bảo quản lý năng suất và báo cáo một cách chính xác.

5. Phương thức giao tiếp giữa quản lý và nhân viên

Trong việc triển khai mô hình làm việc Hybrid, doanh nghiệp cần trang bị các công cụ giao tiếp hiệu quả và thiết bị cần thiết cho sự tương tác giữa quản lý và nhân viên.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần thiết lập lịch trình quản lý tại nơi làm việc và hệ thống trực tuyến để đảm bảo thông tin được truyền đạt kịp thời cho mọi người.

Phương pháp này không chỉ tăng cường giao tiếp, mà còn giúp củng cố văn hóa doanh nghiệp thông qua việc lắng nghe ý kiến nhân viên và tổ chức tại các cuộc họp trực tuyến định kỳ.

The Sentry - Lựa chọn lý tưởng cho các doanh nghiệp hiện đại

Sau khi tìm hiểu về hybrid working là gì, chắc hẳn bạn cũng nhận thấy rằng mô hình làm việc này mang lại nhiều lợi ích thiết thực về chi phí, cũng như tạo sự linh hoạt trong làm việc - góp phần cải thiện năng suất công việc và giúp doanh nghiệp phát triển bền vững giữa thời đại biến động kinh tế ngày nay.

Nếu bạn đang tìm kiếm một địa điểm làm việc linh hoạt, mức giá phải chăng và đầy đủ tiện nghi tại TP.HCM - đừng ngần ngại, hãy chọn The Sentry! Tọa lạc tại "trái tim" Sài Gòn, The Sentry không chỉ là địa điểm cho thuê văn phòng làm việc uy tín mà còn là biểu tượng của sự chuyên nghiệp và tiện ích.

Với mức giá phải chăng, The Sentry đáp ứng mọi nhu cầu đa dạng của các doanh nghiệp, từ những startup đầy sáng tạo đến các tập đoàn lớn đòi hỏi không gian làm việc chất lượng cao.

Với không gian thoáng đãng, hiện đại và đầy đủ tiện nghi - The Sentry đáp ứng mọi nhu cầu làm việc của các doanh nghiệp

Điểm nổi bật của The Sentry chính là thiết kế hiện đại, tối ưu hóa không gian làm việc để mang lại cảm giác thoải mái và tăng hiệu suất công việc. Mỗi văn phòng được trang bị đầy đủ tiện nghi, từ khu vực tiếp khách sang trọng đến phòng họp công nghệ cao - tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao tiếp và hợp tác kinh doanh.

Khu vực làm việc tại The Sentry rất rộng rãi, thoáng đãng - kích thích sự sáng tạo không ngừng, giúp nâng cao hiệu suất làm việc tốt hơn

The reception Area at The Sentry is modernly and beautifully designed – helping businesses confidently welcome their partners and customers

Ngoài ra, The Sentry còn thiết kế một không gian thư giãn và nghỉ ngơi cho nhân viên sau những giờ làm việc mệt mỏi, giúp họ giảm stress và tái tạo năng lượng.

The Sentry còn là nơi được nhiều chuyên gia/diễn giả lựa chọn để tổ chức workshop

Với sự kết hợp hoàn hảo giữa chất lượng dịch vụ, không gian làm việc hiện đại và môi trường chuyên nghiệp, The Sentry chắc chắn sẽ là đối tác đáng tin cậy - đồng hành cùng sự phát triển bền vững của doanh nghiệp bạn.

Liên hệ với The Sentry ngay để được báo giá và đặt chỗ ngay nhé!

CÓ THỂ BẠN CŨNG QUAN TÂM

9 Mẹo tiết kiệm chi phí văn phòng đơn giản mà hiệu quả

During the current economic downturn, saving on office costs has become an essential business strategy. However, how to cut costs without affecting performance? An issue that many businesses are concerned about, but not everyone knows what to do! This article will “reveal” to you extremely effective solutions to save office costs. The goal is to […]

Văn phòng chia sẻ: Làm việc hiệu quả và tối ưu chi phí!

In the modern business world, the concept of “shared office” is not only a new trend but has also become a solution to improve working space, promote creativity and optimize costs effectively. So, what is a shared office and why is it becoming increasingly important in today’s flexible working environment? Read this article to get […]

Hybrid working là gì? Khám phá mô hình làm việc 4.0 hiện đại

Hybrid working is not just a temporary trend, but has become a new standard in the modern world of work. From improving work-life balance, to creating a diverse and flexible work environment – hybrid working is reshaping the future of work today. Let’s explore all aspects of hybrid working with The Sentry in this article! […]

Quan tâm đến vị trí này?

Hoàn thành biểu mẫu bên dưới để đặt chuyến tham quan hoặc kết nối với một trong các thành viên trong nhóm của chúng tôi để tìm hiểu thêm.





    viVietnamese